Chinh phục thành công danh vị ICAEW Chartered Accountant theo cách ít người Việt từng thử

Chinh phục thành công danh vị ICAEW Chartered Accountant theo cách ít người Việt từng thử

(Dân trí) - Danh vị Chartered Accountant (Kế toán công chứng) của ICAEW được đánh giá cao bởi các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Đây là danh vị nghề nghiệp cao quý nhất trong lĩnh vực tài chính - kế toán và các Kế toán viên công chứng thường có mức lương rất cao trong suốt sự nghiệp của mình.

Tỷ lệ thuận với giá trị của danh vị này là độ khó trong hành trình chinh phục Bằng ICAEW Chartered Accountant (ACA). Để đạt được danh vị ACA cần hoàn thành đủ bốn yếu tố: Vượt qua 15 bài thi trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kinh doanh; tích lũy đủ 450 ngày kinh nghiệm làm việc thực tế phù hợp tại doanh nghiệp đối tác của ICAEW; minh chứng sự phát triển kỹ năng nghề nghiệp trong quá trình làm việc và hoàn thành bài thi đạo đức nghề nghiệp. Đây là một thách thức lớn về mặt cân đối thời gian đối với người đi làm, đặc biệt là đối với các chuyên gia, những người đang giữ chức vụ cao trong doanh nghiệp.

Từ năm 2017, ICAEW đã mở ra một "con đường" dành riêng cho một số nhóm chuyên gia cao cấp cơ hội trở thành Hội viên Chartered Accountant qua một bài thi chứng minh kiến thức, kỹ năng thông qua kinh nghiệm thực tế với 5 câu hỏi. Chương trình Pathways đã được rất nhiều chuyên gia tài chính - kế toán cấp cao trên toàn thế giới lựa chọn để trở thành ICAEW Chartered Accountant, nhằm chinh phục những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp của mình.


Chọn Pathways vì … ít người Việt từng thử

Hà Long Giang là một trong những cái tên mới nhất của Việt Nam vừa chinh phục thành công danh vị Kế toán công chứng của ICAEW qua Pathways. Anh hiện đang giữ vị trí Trưởng ban kiểm soát nội bộ của một tập đoàn lớn, đồng thời tham gia cố vấn và giảng dạy tại BISC - đơn vị đào tạo chứng chỉ quốc tế ICAEW và khóa học chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán và Tài chính.

Anh Hà Long Giang, ICAEW Chartered Accountant thông qua Pathways.


Chia sẻ về lí do lựa chọn trở thành ICAEW Chartered Accountant qua con đường Pathways, anh Giang chia sẻ: "Danh vị ACA của ICAEW được đánh giá rất cao ở UK cũng như trên toàn thế giới và quả thực là không dễ dàng để đạt được. Theo mình biết, số lượng người chinh phục thành công danh vị ACA thông qua con đường Pathways cũng không nhiều, điều này đã thôi thúc mình thử thách năng lực bản thân."

Từ trải nghiệm bản thân, anh Giang chia sẻ, Pathways là kỳ thi chuyển đổi dành cho những người đang là hội viên của một số tổ chức nghề nghiệp quốc tế khác đáp ứng đủ điều kiện và mong muốn sở hữu danh vị ICAEW ACA, với bài luận trả lời 5 câu hỏi có độ dài 3.000 - 6.000 từ. Vì bài thi chuyển đổi chỉ dành cho những người có kinh nghiệm tầm 10 năm trở lên đòi hỏi năng lực ứng dụng kiến thức trong chương trình ICAEW vào công việc thực tế như tư vấn chiến lược, quản trị rủi ro, các vấn đề về đạo đức và đề xuất các giải pháp để xử lý tình huống, giải quyết vấn đề. Trong quá trình tìm hiểu để viết bài, mình nhận thấy ICAEW rất đề cao tính chuyên nghiệp và đạo đức trong kinh doanh. Học viên cần đưa ra những ví dụ thực tiễn để trả lời câu hỏi, chứng minh năng lực và kinh nghiệm bản thân.

"Theo mình, mảng đặc biệt khó trong bài thi Pathways là những vấn đề liên quan tới quản trị chiến lược và kinh nghiệm thực tiễn. Để được tham dự bài thi ứng viên cần đạt đủ 6 điều kiện cơ bản, bao gồm việc phải nắm giữ một bằng cấp hành nghề quốc tế khác trong ít nhất 5 năm liên tiếp. Bản thân mình đã có những chứng chỉ và bằng cấp của các tổ chức quốc tế khác cùng kinh nghiệm làm việc, giảng dạy nhiều năm trong lĩnh vực tài chính - kế toán - kiểm toán, tuy nhiên vẫn gặp đôi chút khó khăn khi bắt đầu viết bài. Việc vận dụng phù hợp và hiệu quả nhiều kiến thức ở cấp độ quản lý, quản trị vào bài thi có lẽ là một trong những điểm cộng giúp mình vượt qua kỳ thi Pathways và trở thành hội viên ICAEW Chartered Accountant."


Gia tăng giá trị bản thân từ danh vị Chartered Accountant

Chinh phục Pathways không hề dễ nhưng hoàn toàn xứng đáng với những giá trị mà kỳ thi và danh vị này mang lại.

"Khi trở thành hội viên ICAEW Chartered Accountant, mình có cơ hội được tham dự và làm diễn giả trong khá nhiều chương trình. Cùng với đó, mình đã nắm bắt được nhiều xu thế của thế giới được ICAEW cập nhật thường xuyên. Nhiều người vẫn lầm tưởng bằng cấp và chương trình ICAEW ACA chỉ thuần túy về kế toán - kiểm toán. Quan điểm này hoàn toàn không chính xác. Sở hữu trong tay Bằng ACA của ICAEW đồng nghĩa với việc học viên đã được trang bị toàn bộ những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kinh doanh ở cấp độ quản trị. Không những thế, ICAEW còn thường xuyên cập nhật cho học viên, hội viên các kiến thức mới nhất về công nghệ, phân tích dữ liệu… cùng phương pháp vận dụng các đổi mới này trong ngành nghề.", anh Giang cho biết.


Anh Giang với vai trò Ban giám khảo cho cuộc thi Chiến lược Kinh doanh 2022 do ICAEW Việt Nam tổ chức cho sinh viên các trường đại học.

Điểm lợi tiếp theo khi trở thành hội viên ICAEW, theo anh Giang, chính là được tham gia vào mạng lưới chuyên gia tài chính toàn cầu của ICAEW. "Mình được thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với hội viên ICAEW trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Những kết nối và trao đổi này giúp mình phát triển mạng lưới của bản thân, trau dồi thêm kiến thức và học hỏi được nhiều điều từ những anh chị dày dặn kinh nghiệm hơn."

Ngoài vị trí Trưởng ban kiểm soát nội bộ của một tập đoàn lớn, anh Giang còn là giảng viên tại BISC - đơn vị đào tạo chứng chỉ quốc tế và khóa học chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán và Tài chính.

Không chỉ đam mê công việc, Hà Long Giang còn là một giảng viên nhiệt huyết, đam mê và đã truyền cảm hứng cho bao thế hệ học viên tại Trung tâm đào tạo BISC. Trở thành ICAEW Chartered Accountant, anh Giang kỳ vọng sẽ mang đến nhiều hơn giá trị cho các học viên tại trung tâm, góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vốn đang còn thiếu hụt tại Việt Nam.

Từ trải nghiệm thành công của bản thân, Hà Long Giang hi vọng sẽ tạo động lực để nhiều chuyên gia tài chính tại Việt Nam sẵn sàng thử sức với chương trình Pathways, chinh phục danh vị ICAEW Chartered Accountant một cách nhanh nhất, tiết kiệm thời gian và tài chính nhất.